Phần mềm Đánh giá bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) tỉnh Hòa Bình
I. Mục tiêu giải pháp: - Cung cấp công cụ phục vụ đánh giá số liệu DTI hằng năm cho các Sở ban ngành, UBND huyện, thành phố trực thuộc tỉnh. Phần mềm cho phép định nghĩa bộ tiêu chí và tạo mẫu phiếu động hằng năm, được thiết kế với quy trình 3 bước: Tạo bảng tiêu chí đánh giá (đơn vị tự đánh giá), Xem phiếu đánh giá (đơn vị và Hội đồng), Thẩm định đánh giá (Hội đồng thẩm định). Phần mềm là công cụ đắc lực cho đơn vị làm nhiệm vụ tổng hợp, báo cáo số liệu DTI hằng năm của tỉnh, giúp cho việc lưu trữ số liệu, tính toán, xếp loại các hạng mục, các đơn vị được nhanh chóng hơn, chính xác hơn, dễ tra cứu hơn khi cần. - Hệ thống phục vụ khai báo số liệu, đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số cấp Sở/ban/ ngành, huyện, xã, thị trấn của tỉnh Hòa Bình; phục vụ công tác quản lý, theo dõi thực hiện chuyển đổi số của các ngành, địa phương, công tác quản lý nhà nước của tỉnh. - Giúp UBND Tỉnh, Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số của Tỉnh; lãnh đạo cơ quan, đơn vị kịp thời nắm bắt để chỉ đạo, đôn đốc công tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số. - Nâng cao vai trò, trách nhiệm của, cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số góp phần thúc đẩy thực hiện cải cách hành chính. - Việc triển khai phần mềm chấm điểm Chỉ số DTI sẽ giúp đánh giá công tác được thuận tiện, nhanh chóng, khoa học hơn; giúp các sở, ngành, đơn vị tiết kiệm chi phí in ấn văn bản, tài liệu kiểm chứng; tiết kiệm thời gian, tránh tình trạng thất lạc tài liệu và đảm bảo sự minh bạch rõ ràng và tính chính xác cao trong quá trình đánh giá xếp hạng Chỉ số. |
II. Quy trình thực hiện: 1. Đối với cấp Sở, ban, ngành: Bước 2. Sau khi các đơn vị có chuyên môn đã hoàn thành báo cáo số liệu, chuyên viên Sở, ban, ngành với vai trò tổng hợp thực hiện tổng kết số liệu và trình lên lãnh đạo Sở, ban, ngành Bước 3. Lãnh đạo Sở, ban, ngành xem xét số liệu báo cáo được trình lên: o Báo cáo còn thiếu sót trả về cho các đơn vị trực thuộc cập nhật lại báo cáo o Báo cáo hợp lệ lãnh đạo trình lại báo cáo cho STTTT để thực hiện thẩm định. 2. Đối với cấp huyện: UBND huyện thực hiện đánh giá xếp hạng cho các đơn vị cấp xã, thị trấn: Bước 1. Công chức tại xã, thị trấn thực hiện nhập số liệu phục vụ cho việc đánh giá chuyển đổi số. Bước 2. Chuyên viên tại huyện kiểm tra, rà soát số liệu, tài liệu kiểm chứng của xã, thị trấn. Mở lại hệ thống (trong phạm vi huyện) cho phép công chức tại các xã, thị trấn cập nhật, bổ sung số liệu và tài liệu kiểm chứng theo yêu cầu của huyện (quá trình này có thể thực hiện lại từ 1-2 lần, để xã, thị trấn hoàn thiện số liệu, tài liệu kiểm chứng). Bước 3. Chuyên viên tại huyện kiểm tra tổng hợp các số liệu từ xã, thị trấn. Thực hiện đánh giá xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cho các xã, thị trấn trực thuộc quận, huyện. Bước 4. Trình Lãnh đạo huyện kết quả xếp hạng. Bước 5. Lãnh đạo huyện xem xét, phê duyệt. Bước 6. Công bố kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số của xã, thị trấn. |
3. Quy trình thực hiện báo cáo cấp xã, thị trấn Bước 1. Chuyên viên xã, thị trấn với vai trò tổng hợp sau khi tiếp nhận báo cáo được giao từ huyện => thực hiện phân quyền cho các đơn vị có chuyên môn thực hiện nhập số liệu báo cáo. Bước 2. Sau khi các đơn vị có chuyên môn đã hoàn thành báo cáo số liệu, chuyên viên xã, thị trấn với vai trò tổng hợp thực hiện tổng kết số liệu và trình lên lãnh đạo xã, thị trấn. Bước 3. Lãnh đạo xã, thị trấn xem xét số liệu báo cáo được trình lên: o Báo cáo còn thiếu sót trả về cho các đơn vị trực thuộc cập nhật lại báo cáo o Báo cáo hợp lệ lãnh đạo xã, thị trấn trình lại báo cáo cho cấp huyện hoàn thành quy trình báo cáo. |
III. Mô tả chức năng, tính năng kỹ thuật, công nghệ: 1. Chức năng quản trị hệ thống - Quản trị danh mục dùng chung: Danh mục nhóm cơ quan, trạng thái đánh giá, bảng xếp loại đánh giá, cài đặt khung thông số xếp loại - Đăng nhập hệ thống, Thay đổi mật khẩu: sử dụng tài khoản được STTTT cấp (không tạo tài khoản mới) - Thiết lập thông số chung hệ thống: cho phép thiết lập các tham số hệ thống phục vụ khởi tạo các chức năng tự động hoặc tiện ích - Quản trị người dùng và các cơ quan: cho phép quản trị cơ cấu tổ chức, danh sách và tài khoản người dùng truy cập hệ thống - Quản trị chức năng, phân quyền sử dụng 2. Chức năng Quản lý kỳ đánh giá Cho phép quản trị đợt đánh giá; tạo bộ tiêu chí, tiêu chí thành phần cho đợt đánh giá đó; phần quyền cho các thành viên thẩm định được quyền xem và thẩm định cho những tiêu chí, tiêu chí thành phần nào?. - Thiết lập năm đánh giá - Thiết lập bộ tiêu chí đánh giá cấp tỉnh và phương pháp đánh giá cho từng tiêu chí - Thiết lập các tiêu chí đánh giá cấp huyện và phương pháp đánh giá cho từng tiêu chí - Thiết lập các phương pháp đánh giá cho từng tiêu chí: + Phương án chọn một + Phương án chọn nhiều + Phương án đánh giá theo công thức cho sẵn + Phương án tự nhập khác - Thiết lập Hội đồng thẩm định cấp tỉnh, huyện và tổ thẩm định - Phân công thành viên vào các tổ của hội đồng thẩm định cấp huyện, tỉnh - Phân công Tổ thẩm định theo nhóm các cơ quan - Phân công đánh giá cho từng thành viên của Tổ thẩm định cấp tỉnh theo từng chỉ tiêu 3. Chức năng tự đánh giá Các đơn vị được cấp tài khoản đăng nhập vào phần mềm tự đánh giá, chấm điểm và dẫn chứng, giải trình cho nội dung mình đánh giá. - Các đơn vị tự thực hiện đánh giá theo bảng tiêu chí cho sẵn - Xác nhận và gửi cho tổ chức thẩm định - Theo dõi giám sát các đơn vị chưa thực hiện đánh giá theo quy định - Kết xuất bảng đánh giá ra định dạng Excel 4. Chức năng thẩm định đánh giá Thành viên hội đồng thẩm định nhận kết quả tự chấm điểm của các đơn vị tương ứng với các tiêu chí, tiêu chí thành phần mình được ban quyền, thực hiện tiếp việc đánh giá chấm điểm lại kết quả. - Tiến hành thẩm định DTI dựa trên bàng tự đánh giá của đơn vị gửi lên - Thẩm định theo sự phân công của Tổ, từng tiêu chí phân công cho từng thành viên thẩm định. - Chuyển đánh giá lại nếu bảng tự đánh giá chưa chính xác. - Duyệt kết quả thẩm định: chủ tịch hội đồng thẩm định nhận kết quả tự chấm của các đơn vị và kết quả thẩm định của các thành viên thẩm định, thực hiện tiếp việc phê duyệt kết quả. - Thực hiện xếp loại bảng thẩm định: tự động xếp loại và chủ động xếp loại, Kết xuất bảng đánh giá, thẩm định ra định dạng Excel - Công bố kết quả: Thực hiện việc công bố kết quả thẩm định đánh giá, xếp hạng cho các đơn vị 5. Chức năng báo cáo thống kê Trên cơ sở tổng điểm của đơn vị đã tổng hợp, xếp hạng các đơn vị theo nhóm (sở ban ngành và huyện theo từng hạng mục, tổng hợp các hạng mục). Đồng thời vẽ biểu đồ chỉ số theo nhiều hình thức tùy chọn: biểu đồ điểm, biểu đồ đường, biểu đồ cột, biểu đồ hình tròn. Tổng hợp số liệu:phần mềm căn cứ vào điểm đánh giá cuối cùng do Hội đồng duyệt để tính toán, tổng hợp điểm của đơn vị theo nhóm (sở ban ngành, huyện theo từng hạng mục, tổng hợp các hạng mục). Tại cấp tỉnh: - Báo cáo danh sách theo thứ hạng theo cơ quan và biểu đồ - Báo cáo danh sách theo thứ hạng theo tiêu chí đánh giá và biểu đồ - So sánh đánh giá giữa các năm và biểu đồ hiển thị Tại cấp huyện: - Báo cáo danh sách theo thứ hạng theo cơ quan và biểu đồ - Báo cáo danh sách theo thứ hạng theo tiêu chí đánh giá và biểu đồ - So sánh đánh giá giữa các năm và biểu đồ hiển thị |